Mô hình nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là một kế hoạch phát triển hỗn hợp bao gồm marketing, phân phối và kinh doanh. Trong đó, tổ chức sở hữu nhãn hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc công ty (bên nhận quyền) quyền kinh doanh, dựa vào tài sản trí tuệ.

Mục đích nhượng quyền thương hiệu là hỗ trợ cải thiện nhận diện nhãn hiệu và gia tăng về tài chính giữa hai bên.



>> Đọc thêm: Kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả mọi doanh nghiệp nên áp dụng tại đây https://amis.misa.vn/38368/ke-hoach-cham-soc-khach-hang/

Những loại nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền công việc

Đây là phương thức nhượng quyền với vốn đầu tư thấp, bên nhận quyền thường là một cá nhân tại những vùng miền, muốn bắt đầu công việc kinh doanh và điều hành doanh nghiệp một mình. Bên nhận quyền sẽ phải mua một số trang thiết bị, sản phẩm, phương tiện…với mục tiêu đáp ứng hoàn thành tốt công việc. Một số dịch vụ thuộc nhóm này bao gồm : đại lý vé máy bay, địa lý du lịch, xe bán cà phê, dịch vụ sửa chữa máy lạnh, vệ sinh, sửa chữa lắp đặt, bất động sản, vận chuyển, tổ chức sự kiện hoặc các khu vui chơi dành cho trẻ em .

Nhượng quyền sản phẩm (hoặc phân phối sản phẩm)

Hình thức nhượng quyền này dựa trên nền tảng sản phẩm, được xây dựng trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối. Tại hình thức này, bên nhận quyền phân phối những sản phẩm của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền cho phép nhãn hiệu của mình, nhưng không cung cấp toàn bộ (chỉ cung cấp một phần), hướng dẫn hệ thống kinh doanh, vận hành công ty .

Phương thức này dùng cốt yếu tại các ngành hàng/ sản phẩm lớn, như ô tô, phụ tùng sửa chữa ô tô, máy bán hàng tự động, máy vi tính, xe đạp, xe máy, các thiết bị gia dụng… Nhượng quyền sản phẩm tại ngành bán lẻ chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng doanh thu của công ty nhượng quyền. Đôi khi bên nhượng quyền cấp giấy phép một giai đoạn của quá trình sản xuất cho bên nhận quyền, tương tự như trường hợp của nhãn hiệu sản xuất nước giải khát Coca-cola và Pepsi.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh

Bên nhận quyền mô hình kinh doanh được dùng nhãn hiệu của bên nhượng quyền, điểm khác biệt và bắt buộc trong mô hình này là bên nhận quyền được đầu tư, hướng dẫn vận hành, marketing sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tại hình thức này, bên nhượng quyền đã xây dựng và sẽ cung cấp một chiến dịch và quy trình thực hiện rõ ràng về tất cả hoạt động, cung cấp việc đào tạo , chuyển giao và hỗ trợ liên tục với mục tiêu giám sát chất lượng. Hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh là hình thức nhượng quyền phổ biến số 1 trong tất cả các hình thức nhượng quyền, phổ biến là cửa hàng thức ăn nhanh, quán cà phê, quán trà sữa, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, phòng tập thể hình và nhiều lĩnh vực khác…

Nhượng quyền đầu tư

Trong trường hợp dự án có quy mô lớn, đòi hỏi vốn đầu tư lớn như những dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn. Những bên nhận quyền đầu tư, sẽ tham gia góp vốn và đứng vào đội ngũ lãnh đạo để vận hành công việc kinh doanh, và xây dựng lợi tức từ khoản đầu tư ban đầu của mình, sau đó thu hồi vốn và gia tăng tỷ lệ lợi nhuận.

Nhượng quyền chuyển đổi

Hình thức này thích hợp với tổ chức đã có một lượng chi nhánh hoạt động hiệu quả ( it nhất là 6) và có mục tiêu cải thiện nhãn hiệu mạnh hơn, phủ rộng hơn. Tại các địa điểm bên nhượng quyền đã hoạt động ổn định và có doanh số tốt, có thể chuyển đổi những địa điểm này cho bên nhận quyền, nhượng lại (cửa hàng, cơ sở vật chất, con người…) cho bên nhận quyền. Hiểu không phức tạp hơn, phương thức này yêu cầu bên nhận quyền chỉ cần đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý địa điểm có sẵn với doanh số ổn định.

Tin bài liên quan: Marketing tổng thể là gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lịch sử của CRM: công cụ nổi bật dành cho khách hàng và doanh nghiệp

Ý nghĩa ECRM, một công cụ hữu ích để quản lý mối quan hệ khách hàng điện tử của bạn

5 lời khuyên giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng tốt nhất