Mô hình nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là một chiến dịch cải thiện kết hợp gồm marketing, phân phối và kinh doanh. Trong đó, công ty sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc công ty (bên nhận quyền) quyền kinh doanh, dựa vào tài sản trí tuệ.
Mục đích nhượng quyền thương hiệu là giúp nâng cao nhận biết thương hiệu và nâng cao về tài chính giữa hai bên.
Các hình thức nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền công việc
Đây là phương thức nhượng quyền với vốn đầu tư thấp, bên nhận quyền thường là một cá nhân tại những vùng miền, muốn bắt đầu công việc kinh doanh và điều hành cơ quan một mình. Bên nhận quyền sẽ phải mua một số trang thiết bị, sản phẩm, phương tiện…với mục tiêu đáp ứng hoàn thành tốt công việc. Một vài dịch vụ thuộc nhóm này bao gồm : đại lý vé máy bay, địa lý du lịch, xe bán cà phê, dịch vụ sửa chữa máy lạnh, vệ sinh, sửa chữa lắp đặt, bất động sản, vận chuyển, tổ chức sự kiện hoặc các khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ.
Nhượng quyền sản phẩm (hoặc phân phối sản phẩm)
Hình thức nhượng quyền này dựa trên nền tảng sản phẩm, được thiết lập trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối. Tại phương thức này, bên nhận quyền phân phối những sản phẩm của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền cấp phép nhãn hiệu của mình, nhưng không cung cấp toàn bộ (chỉ cung cấp một phần), hướng dẫn hệ thống kinh doanh, vận hành tổ chức.
Phương thức này sử dụng cốt yếu tại những ngành hàng/ sản phẩm lớn, như ô tô, phụ tùng sửa chữa ô tô, máy bán hàng tự động, máy vi tính, xe đạp, xe máy, các thiết bị gia dụng… Nhượng quyền sản phẩm tại ngành bán lẻ chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng doanh thu của tổ chức nhượng quyền. Đôi khi bên nhượng quyền cấp giấy phép một giai đoạn của quá trình sản xuất cho bên nhận quyền, giống như như trường hợp của thương hiệu sản xuất nước giải khát Coca-cola và Pepsi.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh
Bên nhận quyền mô hình kinh doanh được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, điểm khác biệt và không thể thiếu trong mô hình này là bên nhận quyền được đầu tư, hướng dẫn vận hành, marketing sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tại phương thức này, bên nhượng quyền đã thiết lập và sẽ cung cấp một chiến lược và qúa trình thực hiện chi tiết về tất cả hoạt động, cung cấp việc đào tạo , chuyển giao và giúp liên tục với mục tiêu kiểm soát chất lượng. Hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh là phương thức nhượng quyền phổ biến số 1 trong tất cả các phương thức nhượng quyền, phổ biến là cửa hàng thức ăn nhanh, quán cà phê, quán trà sữa, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, phòng tập thể hình và nhiều lĩnh vực khác…
Nhượng quyền đầu tư
Trong trường hợp dự án có quy mô lớn, đòi hỏi vốn đầu tư lớn như các dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn. Những bên nhận quyền đầu tư, sẽ tham gia góp vốn và đứng vào đội ngũ lãnh đạo để vận hành công việc kinh doanh, và xây dựng lợi tức từ khoản đầu tư ban đầu của mình, sau đó thu hồi vốn và gia tăng tỷ lệ lợi nhuận.
>> Đọc thêm: Chiến lược Marketing của Bibica – Thương hiệu bánh kẹo phủ sóng cả nước
Nhượng quyền chuyển đổi
Hình thức này phù hợp với doanh nghiệp đã có một lượng chi nhánh hoạt động thành công (tối thiểu là 6) và có mục tiêu cải thiện thương hiệu mạnh hơn, phủ rộng hơn. Tại những địa điểm bên nhượng quyền đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt, có thể chuyển đổi các địa điểm này cho bên nhận quyền, nhượng lại (cửa hàng, cơ sở vật chất, con người…) cho bên nhận quyền. Hiểu đơn giản hơn, phương thức này yêu cầu bên nhận quyền chỉ cần đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý địa điểm có sẵn với doanh số ổn định.
Tin bài liên quan: https://amisaimarketing.blogspot.com/
Nhận xét
Đăng nhận xét