Mô hình SMART là gì

 Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục địch trong chiến dịch dựa trên 5 tiêu chí : Cụ thể (Specific) – Có thể đo đếm được (Measurable) – Có thể đạt được bằng khả năng của mình (Achievable) – Tính thực tiễn (Realistic) - Thời gian có thể đạt mục tiêu (Time - Bound). Cùng xem mô hình SMART của Vinamilk có gì nhé!

Specific – Tính cụ thể

Mục đích tiếp thị cần phải rõ ràng . Nếu bạn đặt cho mình một mục tiêu chung chung , hoặc thậm chí không rõ ràng, khó hiểu, không có định hướng , đội nhóm marketing của bạn sẽ rất khó đạt được mục đích như mong muốn. Nhóm của bạn sẽ không nắm rõ chính xác các gì họ đang cố gắng đạt được.

Thay vì đặt mục tiêu có được người dùng tiềm năng mới, hãy đặt mục đích chi tiết hơn, ví dụ như: Nhận 40 người dùng tiềm năng mới thông qua những nền tảng trực tuyến của tổ chức bạn. Để đo lường xem mục đích của bạn có thực sự rõ ràng hay không, hãy tham khảo ý kiến ​​của nhân viên: họ là những người trực tiếp tiến hành và phấn đấu để hoan thành được mục tiêu . Mục đích này. Đảm bảo rằng tất cả những thành viên trong đội ngũ đều cụ thể, không có vấn đề gì, không có sự nhầm lẫn về mục đích

Như vậy điều đầu tiên cần phải thực hiện trong mô hình SMART của Vinamilk là cần phải đưa ra chiến dịch rõ ràng. Đối với những nhóm khách hàng nào thì cần có sự tiếp thị như thế nào cho hợp lý . Không thể quáng cáo cho người muốn mua sữa người lớn bằng sản phẩm sữa trẻ em được. Trong mô hình SMART của Vinamilk, họ đã đặt ra những chiến lược cải thiện rõ ràng cho mỗi dòng sản phẩm của mình để tiếp cận mục đích tốt hơn

Measurable – Có thể đo đếm được

Bạn sẽ không dễ dàng xác định mức độ đáp ứng các mục tiêu đặt ra cho nhóm tiếp thị hoặc nếu những mục tiêu đó không thể xác định được. Nếu những mục tiêu không thể đo lường được, nhân viên của bạn cũng sẽ gặp khó khăn . Để tổ chức những nguồn lực, thời gian để đạt được các mục đích phù hợp. Đây là điều thứ nhất bạn nên học khi muốn học marketing nhanh.


Thí dụ: mục tiêu : Nhân viên nội dung viết bán được 100 sản phẩm sữa Vinamilk loại cho em bé 3 tuổi mỗi ngày theo tiêu chuẩn danh sách kiểm soát nội dung như một mục đích có thể xác định được; Kết quả: Nếu nhân viên bán được 100 sản phẩm sữa Vinamilk loại cho em bé 3 tuổi theo nhu cầu và đúng thời gian trong ngày thì họ đã sẵn sàng 100%.


Vì thế, Vinamilk có thể đơn giản tính toán mức độ đạt được mục đích của nhân viên một ngày, một tuần, từ đó. Bạn hoàn toàn có thể xác định khả năng giao thêm việc hoặc phân bổ lại số lượng công việc của nhân viên. Đây là mục thứ 2 trong mô hình SMART của Vinamilk.

>> Đọc thêM:  Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán là gì https://amisaimarketing.blogspot.com/2022/08/quy-trinh-cham-soc-khach-hang-sau-ban.html

Achievable – Có thể đạt được bằng khả năng của mình

Đối với mục này, cần phải biết được ưu điểm và nhược điểm của công ty để có thể thực hiện các mục đích đã đề ra . Đối với mô hình SMART của Vinamilk thì họ đã có những bước đi đúng đắn trong việc dần dần mở rộng sản xuất từ các dòng sản phẩm căn bản chứ không phải thực hành hàng loạt. Muốn thực hiện sản phẩm nào cũng cần có sự nghiên cứu và nghiên cứu tình hình trên thị trường để đạt được một số hạng mục nhất định.


Chúng ta có thể mong muốn con diều mục đích bay xa, bay vút lên cao, nhưng con diều này vẫn cần một dây thật buộc vào mặt đất để không bị gió thổi bay. Dòng diều này là một trong các khả năng . Đặt mục đích có thể không dễ dàng, đòi hỏi nhiều cố gắng , nhưng phải trong điều kiện có thể hoàn thành được.

Realistic – Tính thực tiễn

Muốn thực hành được mục tiêu đã đề ra thì cần có kế hoạch cụ thể và có những bước đi chắc chắn . Chiến lược đề ra phải có tính thực tiễn cao, nếu Vinamilk muốn sản xuất một sản phẩm mới thì họ sẽ tìm kiếm danh sách người dùng mục đích của Vinamilk để đề ra các đối sách cũng như những sản phẩm có điểm phù hợp với nhu cầu của nhóm khách hàng này. Đây là một bước không thể thiếu hình SMART của Vinamilk. Nếu như trong khả năng không thể hoàn thành được những mục đích đã xây dựng thì không nên ép buộc vào những mục đích không hợp lý, không thực tế.

>> Đọc thêm: Top phần mềm quản lý đơn hàng hiệu quả tại đây https://amis.misa.vn/55385/phan-mem-quan-ly-don-hang/

Time bound – Có thời hạn để đạt được mục tiêu đã đề ra

Khi nào là thời điểm thích hợp để thực hiện một hoạch định marketing là một câu hỏi khó đối với bất kỳ nhà quản lý nào. Bạn phải xem xét các tiêu chí như thói quen, tâm lý, nhu cầu của người dùng … để đo lường thời điểm chạy chiến dịch marketing là thích hợp. Bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu rõ hơn họ muốn gì và lúc nào.

Đưa ra các mục tiêu tiếp thị chi tiết càng nhiều càng tốt sẽ giúp các công ty hoàn thành được các mục đích dài hạn một cách hiệu quả [giúp các cơ quan hoặc chuyên gia marketing chuyên nghiệp đo lường và đo lường tính cụ thể , khả thi, mức độ thích hợp của các mục đích Trên thực tiễn, nhiều cơ quan không thực sự quan tâm đến tính thành công và tính khả thi của các mục tiêu của họ.

Điều này đưa ra các khó khăn sau khi chiến lược được thiết lập và SMART ra đời để giải quyết vấn đề này. Nói cách khác, mô hình SMART được sử dụng để giúp những tổ chức vào từng thời điểm trong việc triển khai các mục tiêu tiếp thị phù hợp với kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, mô hình này còn hỗ trợ những công ty kiểm tra và nâng cao quy trình kinh doanh của mình.

Bài viết thuộc bản quyền blog https://amisaimarketing.blogspot.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lịch sử của CRM: công cụ nổi bật dành cho khách hàng và doanh nghiệp

Ý nghĩa ECRM, một công cụ hữu ích để quản lý mối quan hệ khách hàng điện tử của bạn

5 lời khuyên giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng tốt nhất